Bả vai đau nhức không giơ lên cao được – dấu hiệu không nên bỏ qua

Bả vai đau nhức không giơ lên cao được – dấu hiệu không nên bỏ qua

Bả vai đau nhức không giơ lên cao được – dấu hiệu không nên bỏ qua

Khớp vai là một trong những khớp linh hoạt nhất trong cơ thể con người. Điều này khiến nó dễ bị chấn thương hơn nhiều. Trong đó, đau nhức bả vai không giơ lên cao được là một vấn đề phổ biến. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Cơn đau có thể xảy ra ngay khi bạn cố gắng nhấc cánh tay lên hoặc chỉ bị đau khi nâng cánh tay qua đầu. Bạn cũng có thể thấy đau trầm trọng hơn khi nâng cánh tay về phía trước hoặc sang bên.

Bạn đang đọc: Bả vai đau nhức không giơ lên cao được – dấu hiệu không nên bỏ qua

Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguyên nhân phổ biến gây đau vai khi giơ tay lên cao và cách điều trị. Tham khảo ngay nếu bạn và người thân đang gặp vấn đề này nhé!

Nguyên nhân phổ biến khiến bả vai đau nhức không giơ lên cao được

1. Ngủ hoặc vận động sai tư thế

Vận động quá mức và sai cách, ngủ sai tư thế, ngồi quá lâu,… có thể khiến cơ vùng cổ bị co cứng hoặc gân cơ, dây chằng quanh vùng vai bị tổn thương. Điều này khiến máu kém lưu thông, máu đi nuôi cơ và dây thần kinh không đủ khiến vùng bả vai đau nhức.

Đối tượng có nguy cơ cao bị đau nhức bả vai không giơ lên cao được trong trường hợp này thường là nhân viên văn phòng, công nhân, thợ điện nước, tài xế, nội trợ, vận động viên thể thao…, những ngành nghề có tính chất lặp đi lặp lại các chuyển động.

2. Hội chứng chèn ép khoang dưới mỏm cùng vai

Hội chứng chèn ép khoang dưới mỏm cùng vai là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau cánh tay và vai khi nâng cánh tay. Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy bả vai đau nhức không giơ lên cao được. Đây là tình trạng một hoặc nhiều mô mềm liên tục bị chèn ép dẫn đến viêm và rách.

Các triệu chứng phổ biến của hội chứng chèn ép khoang dưới mỏm cùng vai bao gồm:

  • Đau vai dữ dội khi nâng cánh tay lên ngang vai, trên đầu hoặc sau lưng. 
  • Đau nặng hơn khi nâng vật nặng.

Hội chứng này thường do hoạt động lặp đi lặp lại, nâng vật nặng, gai xương.

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân vì sao bạn bị đau khớp vai

3. Căng/Rách/Chấn thương chóp xoay

Các cơ chóp xoay giữ đầu xương cánh tay trong hốc vai và hỗ trợ thực hiện nhiều chuyển động khác nhau, chẳng hạn như xoay vai và nâng cánh tay sang bên.

Thông thường, chấn thương chóp xoay bắt đầu bằng cơn đau âm ỉ. Tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách, cơn đau có thể trầm trọng hơn. Cơn đau cũng có thể khiến bạn khó ngủ suốt đêm, khó thực hiện động tác đưa tay ra sau lưng.

Một số dạng chấn thương chóp xoay phổ biến nhất bao gồm căng cơ hoặc rách chóp xoay vai. Những chấn thương này xảy ra do cử động lặp đi lặp lại hoặc nâng vật nặng. 

Những người lớn tuổi và những người làm việc lao động thể chất có nguy cơ bị chấn thương chóp xoay nhiều hơn.

Bả vai đau nhức không giơ lên cao được – dấu hiệu không nên bỏ qua

4. Bệnh lý gân chóp xoay khiến bả vai đau nhức không giơ lên cao được

Bệnh viêm gân chóp xoay hơi khác với tình trạng rách hoặc căng cơ chóp xoay. Trong trường hợp này, gân của chóp xoay bị thoái hóa dẫn đến đau. Tương tự như các chấn thương chóp xoay khác, bệnh viêm gân thường xảy ra do các hoạt động lặp đi lặp lại hoặc chấn thương vai tái phát.

Bệnh viêm gân chóp xoay thường liên quan đến tình trạng đau ở phần trước của vai, giảm sức mạnh, giảm phạm vi chuyển động, cứng khớp và đôi khi có tiếng kêu khi bạn nhấc cánh tay lên.

5. Đông cứng khớp vai/Viêm dính bao khớp

Viêm dính bao khớp là tình trạng bao khớp vai dày lên và bị viêm. Ở hầu hết người bệnh, tình trạng này bắt đầu một cách từ từ và thường nặng hơn theo thời gian. Các triệu chứng đáng chú ý nhất bao gồm giảm phạm vi chuyển động, cứng vai và đau.

6. Chèn ép dây thần kinh cột sống cổ

Chèn ép dây thần kinh cột sống cổ, còn được gọi là bệnh rễ thần kinh cổ hoặc dây thần kinh bị chèn ép, xảy ra khi dây thần kinh bị nén ở cột sống cổ hoặc trên đường đi của dây thần kinh.

Khi bạn già đi, cột sống ở cổ sẽ bị mòn một cách tự nhiên, tạo ra các gai xương. Gai xương khiến cột sống trở nên cứng hơn, cũng như khiến phần bên trong cột sống bị thu hẹp. Điều này có thể chèn ép các dây thần kinh chạy qua cột sống. Từ đó dẫn đến cảm giác như bị kim châm ở bàn tay hoặc ngón tay, yếu và đau ở cánh tay, vai hoặc bàn tay.

7. Viêm bao hoạt dịch cũng làm cho người bệnh đau nhức bả vai không giơ lên cao được

Khớp vai chứa sáu túi hoạt dịch khác nhau. Túi hoạt dịch là một túi chứa dịch giúp ngăn ngừa ma sát giữa các cấu trúc khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như xương và gân. 

Khi viêm bao hoạt dịch xảy ra, các dấu hiệu nhận biết đầu tiên bao gồm đau, nhức, cứng và viêm. Cơn đau tăng lên khi cử động khớp vai khiến bạn bị đau nhức bả vai không giơ tay lên cao được và hạn chế chuyển động khi nâng cánh tay. 

Bao hoạt dịch có thể bị viêm do các cử động lặp đi lặp lại.

Cách chữa đau nhức bả vai

Nếu bị đau vừa phải, hãy nghỉ ngơi và chườm đá. Chườm lạnh giúp giảm đau và giảm viêm. Khi sử dụng túi nước đá, hãy đảm bảo đặt một miếng vải giữa da và đá để tránh làm tổn thương da hoặc sử dụng gel lạnh (menthol) hoặc dạng xịt. Ngoài ra, sau khoảng thời gian cấp, bạn cũng có thể chườm nóng sau đó vì nó giúp thư giãn các cơ, giảm đau.

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau và giảm viêm, nên chú ý tình trạng đau dạ dày, loét dạ dày ở những người có nguy cơ cao.

Nếu đau nghiêm trọng hoặc dai dẳng không cải thiện, hãy đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị. Các hướng tiếp cận điều trị bao gồm: điều trị nội khoa, xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật tùy thuộc nguyên nhân cơn đau.

Tìm hiểu thêm: Miếng Dán Giảm Đau Xương Khớp Kenshin Có Tốt Không?

Bả vai đau nhức không giơ lên cao được – dấu hiệu không nên bỏ qua

>>>>>Xem thêm: Tại sao một số người có ý nghĩ tự tử?

Xem thêm: Đau vai: Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Ngăn ngừa đau nhức bả vai

Ngăn ngừa tình trạng bả vai đau nhức không giơ lên cao được bao gồm việc tăng cường sức mạnh cho chóp xoay và cơ bắp. Đồng thời duy trì hoặc tăng tính linh hoạt của các cơ và gân tại vị trí này. Các phương pháp ngăn ngừa bao gồm:

  • Khi tập thể dục thể thao, hãy bắt đầu với các bài tập nhẹ sau đó tăng dần cường độ hoặc tần suất. 
  • Nếu cơn đau xảy ra khi vận động, hãy dừng lại và giảm bớt mức độ vận động.
  • Đảm bảo bạn đang ngồi và đứng đúng tư thế, đặc biệt khi sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Đảm bảo rằng bạn nâng đồ vật hoặc tập thể dục đúng kỹ thuật và tư thế.
  • Nghỉ giải lao và giãn cơ nếu bạn ngồi một chỗ lâu hoặc thực hiện các động tác vai lặp đi lặp lại.

Bả vai đau nhức không giơ lên cao được gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt. Nguyên nhân gây đau có thể đơn giản là do vận động sai tư thế hoặc nghiêm trọng hơn là chấn thương và các bệnh lý cơ – xương – khớp – cột sống. Hãy đến gặp bác sĩ nếu cơn đau bả vai quá nặng hoặc dai dẳng không hết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *